Sân bay quốc tế Changi Singapore là trung tâm vận chuyển hàng không quốc tế lớn, đồng thời là cửa ngõ quan trọng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Chính vì vậy Changi Singapore được xếp hạng sân bay tốt nhất thế giới.
Những thành tích đạt được của sân bay Changi Singapore
Sân bay quốc tế Changi Singapore là một trong 3 sân bay 5 sao trên thế giới theo đánh giá và nhận xét của nghiên cứu Skytrax. 2 sân bay còn lại là sân bay Incheon Seoul và sân bay Hong Kong, cả 3 sân bay này luôn nằm trong top 3 sân bay tốt nhất thế giới.
Hàng năm vị trí dẫn đầu luôn là sự phân tranh của 3 sân bay này. Năm 2007 sân bay tiếp tục vị trí dẫn đầu trong các sân bay tốt nhất thế giới. Ngoài ra Changi còn đạt nhiều giải thưởng khác như sân bay ngủ đã nhất năm 2009, sân bay mua sắm tốt nhất năm 2009.
Cơ sở hạ tầng và dịch vụ
Đường băng
Sân bay có 2 đường băng song song đó là 02L/20R và 02C/20C. 02L/20R hoàn thành năm 1981 thuộc giai đoạn 1.
Cả hai đường băng này đều được trang bị hệ thống hạ cánh có điều khiển, hướng dẫn bay trong mọi điều kiện thời tiết.
Nhà ga của sân bay
Nhà ga chính
Sân bay Changi có 3 nhà ga được kết nối với nhau bằng hệ thống di chuyển bằng băng chuyền. Nhà ga thứ 3 đã được xây dựng và hoàn thành vào năm 2007, công suất của sân bay này tính đến năm 2009 là 73 triệu khách/năm.
Các tiện ích của nhà ga
Sân bay Changi Singapore có nhiều cửa hàng miễn thuế và có 6 khu vườn mở. Khách của sân bay có thể vào thăm các khu vườn có một nhóm thực vật khác nhau. Không chỉ vậy nơi đây còn có rất nhiều trung tâm thương mại. Nếu bạn đặt vé máy bay đi Singapore và dừng chân ở sân bay này chắc chắc sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ.
Khu vực quá cảnh quốc tế của nhà ga số 1 và số 2 có cung cấp các dịch vụ như mạng internet, các khu giải trí, trò chơi, các phòng cầu nguyện, các thẩm mỹ, phòng tập thể dục thể thao…
Mua sắm tại sân bay
Diện tích khu vực mua sắm trên 100.000 mét vuông, nơi đây tập trung nhiều gian hàng và mức độ kinh doanh vượt xa các khu mua sắm khác của Singapore, kể cả khu vực đông nhất là thành phố Orchard.
Nhà điều hành hàng không dân dụng Singapore thu được khoảng 60 % lợi nhuận từ hoạt động này. Rượu và nước hoa là 2 mặt hàng chủ yếu được bán tại đây. Năm 2004 sân bay đã mở rộng khu vực bán hàng hóa và giúp doanh số tăng lên 13,3 % so với 6 tháng đầu năm 2005 và khoảng 67 % so với cùng kỳ năm 2003.
Vận chuyển hàng hóa
Việc vận chuyển hàng hóa tại sân bay Changi Singapore do nhà điều hành hãng hàng không dân dụng Singapore quản lý.
Lượng hàng hóa vận chuyển qua sân bay năm 2005 đạt 1.854.610 tấn, tăng 3.3% so với năm trước, đứng hàng thứ 10 trên thế giới và thứ 5 trong khu vực châu Á.
Ở Singapore có nhiều các mặt hàng điện tử nên thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không cũng đa dạng hơn.
Dựa trên sự ứng dụng công nghệ thông tin, chi nhánh vận chuyển hàng hóa hàng không sân bay đã ứng dụng các hệ thống như Air Cargo EDI System (ACES), hệ thống thanh toán nâng cao đối với các hàng hóa chuyển phát nhanh (ACCESS) và thanh toán điện tử và lập danh sácj đơn hàng (EPIC) để loại bỏ những khách hàng đã thực hiện thanh toán xong.
Đây là hệ thống đầu tiên (TradeNet System) cho phép các khách hàng thực hiện các thủ tục (tờ khai hải quan) qua internet nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hải quan. TradeNet cũng sẽ được liên kết với nền công nghệ thông tin Integrated Trade và Logistic trên toàn quốc.
Trên đây là một số thông tin về sân bay quốc tế Changi Singapore mà đại lý Scoot chia sẻ. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích.